วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ข้อควรระวังในการซื้อของออนไลน์

ข้อควรระวังในการซื้อของออนไลน์

HOT NEWS


การซื้อของหรือการ Shopping Onlline ในปัจจุบันนี้ เรามักทำกันผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าของชิ้นนั้นจะเป็นเสื้อผ้า, เครื่องสำอาง, รองเท้า, เครื่องประดับ หรือแม้แต่อาหาร ก็สามารถสั่งซื้อและเลือกสินค้าผ่านทางเว็ปไซด์ที่มีร้านบนระบบอินเตอร์เน็ตได้

แม้ว่าการซื้อของออนไลน์ สามารถทำได้ง่ายและสะดวกต่อการเลือกซื้อของและชำระค่าสินค้าก็ตาม แต่ภัยอันตรายที่แอบแฝงมาพร้อมกับความสะดวกสบายเหล่านี้ก็มีมากตามไปด้วย โดยเฉพาะกระบวนการ “Phishing” หรือ แปลตามตัวว่า การนำเหยื่อปลามาล่อให้ปลาติดเบ็ดนั้นเอง

ซึ่งเป็นกระบวนการที่พวกมิจฉาชีพจะหลอกล่อเราด้วยเว็ปไซต์ต่างๆ ให้เราเข้าไปสั่งซื้อสินค้า แต่อย่างไรก็ตามการถูกโกงเหล่านี้จะไม่สามารถทำอะไรเราได้ ถ้าเรารู้จักป้องกัน ซื้อของออนไลน์ด้วยความระมัดระวังและรอบคอบ และ รู้จักการป้องกันการจ่ายเงินทางออนไลน์ ( ที่นี่ )ให้มากที่สุด โดยสิ่งที่ต้องระวังนั้น มีดังนี้

1.ระวังเว็ปไซต์ปลอม คุณสามารถตรวจสอบว่าเว็ปไซต์ที่คุณดูอยู่นั้นปลอมหรือไม่ หรือมีความน่าเชื่อถือพอที่จะสั่งซื้อสินค้าหรือเปล่า โดยดูได้จากเวลาและความถี่ในการลงสินค้าและการโพสรายละเอียดของสินค้า ตลอดถึงจำนวนของคนที่เข้าดูว่ามากน้อยแค่ไหนต่อวัน

ซึ่งถ้าเว็ปไซด์นั้นน่าเชื่อถือ จะมีการลงสิ้นค้าที่ถี่ มีรูปของสินค้าที่เยอะพอที่จะตัดสินใจซื้อ รวมทั้งการโพสรายละเอียดของสิ้นค้านั้นจะต่อเนื่อง มีวันและเวลาที่เป็นปัจจุบัน หรือมีเวลาอย่างน้อยไม่เกิน 1สัปดาห์นั่นเอง

2.ระวังการชำระเงิน เมื่อเราซื้อของออนไลน์ จากร้านค้าต่างๆในอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะป้องกันการทำธุรกรรมทางมือถือ เราควรเช็คว่าเว็ปไซต์ที่เราชำระเงินนั้นน่าเชื่อถือหรือถูกต้องหรือเปล่า หน้าตาของเว็บเหมือนกับครั้งก่อนๆที่เราเคยชำระมาหรือไม่ ซึ่งในขั้นตอนนี้เราควรชำระเงินผ่านเว็ปไซด์ที่มีการเข้ารหัส เพื่อป้องกันการถูกล้วงข้อมูลทางการเงินของเรา

โดยสามารถสังเกตได้จากที่อยู่ของเว็ป คือ https:// นั้นเอง ซึ่งจะมี S อยู่ด้วย เพื่อบอกให้คุณทราบว่าเว็บไซต์นี้มีความปลอดภัยในการถูกล้วงข้อมูลทางการเงินของคุณ มั่นใจได้ว่าจะไม่ถูกหลอกให้ชำระเงินอย่างแน่นอน


3.ระวังสินค้าเกินจากรายการที่ซื้อไป เราควรหมั่นเช็ครายการสินค้าดูว่าเราใช้บัตรของเราซื้ออะไรไปบ้างแล้ว โดยการเช็คราคาจากบิลที่ซื้อในระบบอินเตอร์เน็ต หรืออาจจะโทรเช็คกับทางธนาคาร

เพื่อดูยอดเงินรวมในบัตรเครดิตว่ามีเท่าไหร่และตรงกับจำนวนสินค้าที่ซื้อมาหรือไม่ ซึ่งการทำวิธีนี้จะสามารถป้องกันเหล่ามิจฉาชีพทั้งหลายได้ว่า ข้อมูลทางการเงินขิงเราถูกขโมยไปหรือเปล่า

เพียงแค่คุณระมัดระวังในการ ซื้อของออนไลน์ สิ่งง่ายๆเหล่านี้ ก็จะลดความเสี่ยงในการถูกขโมยข้อมูลหรือการถูกแอบอ้างชื่อของคุณจากมิจฉาชีพ อีกทั้งยังสอนให้คุณเป็นนักซื้อขายออนไลน์มืออาชีพอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น